Saturday, November 28, 2009

Đào được kho tàng trị giá $5.4 triệu ở Anh


Đào được kho tàng trị giá $5.4 triệu ở Anh
Thursday, November 26, 2009 Bookmark and Share
Hoard_1.jpg

Hoard.jpg

LONDON (AP) – Viện Bảo tàng Anh quốc hôm Thứ Năm định giá số cổ vật đào được ở Staffordshire miền trung nước Anh là 3.285 triệu bảng (US $4.4 triệu). Đây là kho tàng lớn nhất tìm thấy ở Anh từ trước đến nay.

Ông Terry Herbert (hình bên), ở Burntwood, Staffordshire, cựu công nhân đóng quan tài, từ 18 năm là chuyên gia tài tử về truy tầm đồ kim khí thuộc hội tìm kiếm cổ vật, đã đào được kho tàng này trong thửa đất của một người bạn.

Tất cả tìm thấy 1,500 đơn vị cổ vật, phần lớn là những món trang trí cho gươm hay mũ sắt, bằng vàng, bạc và đồ sứ. Tổng cộng có khoảng 5 kg vàng và 2.5 kg bạc.

Khám phá này thu hút sự quan tâm đặc biệt của các sử gia và nhà khảo cổ. Theo dự đoán kho tàng này đã được chôn dấu khoảng 1,300 năm, giữa thế kỷ thứ 8 và thứ 9. Vào thời đại ấy nước Anh chưa thành một vương quốc thống nhất, dân Anglo-Saxons có nhiều vị vua và lãnh chúa. Chưa rõ những cổ vật tìm thấy là của ông vua hay lãnh chúa nào.

Theo luật ở Anh, những cổ vật đã được cất dấu trên 300 năm thuộc về hoàng gia. Người tìm thấy phải báo cáo trong vòng 2 tuần lễ, nếu không có thể bị tù tới 3 tháng và trả tiền phạt vạ. Các viện bảo tàng được ưu tiên mua lại tính theo thời giá, nếu không chủ đất hay người tìm thấy được quyền giữ những món đồ này.

Hiện nay có hai bảo tàng viện đã dự tính mua kho tàng này vì là những cổ vật rất có giá trị lịch sử. Ông Herbert và người chủ đất sẽ chia đôi số tiền bán. (HC)
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=104736&z=75

No comments: