Tuesday, June 15, 2010

Hoa Kỳ tìm thấy trữ lượng quý kim khổng lồ tại Afghanistan

Hoa Kỳ tìm thấy trữ lượng quý kim khổng lồ tại Afghanistan
Monday, June 14, 2010 Bookmark and Share



KABUL, Afghanistan (AP) – Các nhà địa chất học Hoa Kỳ vừa khám phá các mỏ quý kim khổng lồ ở Afghanistan, có thể trị giá tới $1 ngàn tỉ, theo phát ngôn viên của tổng thống Hamid Karzai cho hay hôm thứ Hai.

Ông Waheed Omar cho báo chí hay cơ quan Đo Đạc Địa Chất Hoa Kỳ (U.S. Geological Survey U.S.G.S.) tìm ra số tài nguyên này theo một hợp đồng thăm dò ký kết với chính phủ Afghanistan.


“Kết quả của cuộc thăm dò... cho thấy Afghanistan có trữ lượng hầm mỏ trị giá tới $1 ngàn tỉ,” ông Omar cho hay. “Đây chưa phải là trị giá tổng cộng của tất cả hầm mỏ ở Afghanistan. Những gì tìm thấy trong đợt thăm dò này trị giá $1 ngàn tỉ.”



Tỉnh Ghazni có vẻ nghèo nàn trơ trụi nhưng một cuộc nghiên cứu của Ngũ Giác Đài
cho thấy đây có thể là một trong những nơi có trữ lượng lithium lớn nhất thế giới.
(Hình: Tyler Hicks/The New York Times)




Ông Omar từ chối không cho biết chi tiết, yêu cầu các nhà báo liên lạc với Bộ Hầm Mỏ. Một viên chức nơi đây từ chối không cho biết chi tiết, nói rằng sẽ có cuộc họp báo trong tuần về việc này.


Một bản báo cáo năm 2007 của USGS cho hay phần lớn các dữ kiện về hầm mỏ ở Afghanistan được thu thập từ đầu thập niên 50 đến năm 1985 nhưng phần lớn được các khoa học gia Afghanistan dấu kín và bảo vệ “trong cuộc chiến triền miên kéo dài hai thập niên sau đó.”

Tờ New York Times loan báo con số $1 ngàn tỉ này trong số báo ra ngày thứ Hai và trích thuật lời phát biểu của các giới chức cao cấp Hoa Kỳ nói rằng nguồn tài nguyên chưa khai thác ở Afhganistan nhiều hơn tất cả những gì được ước lượng trước đó và có thể đủ để thay đổi nền kinh tế Afghanistan và có lẽ tài trợ cho cuộc chiến hiện nay.


Trong số các hầm mỏ được giới khoa học gia Hoa Kỳ khám phá ở Afghanistan có mỏ sắt, mỏ đồng, cobalt, vàng và các quý kim khác dùng trong kỹ nghệ hiện nay như lithium. Tờ Times nói rằng giới chức Ngũ Giác Đài cho hay Afghanistan có thể trở thành “một quốc gia Saudi Arabia của lithium,” một nguyên liệu cần thiết để chế tạo “pin” (battery) dùng trong điện thoại di động và máy điện toán xách tay.


Từ nhiều thập niên, các nhà địa chất học biết được là Afghanistan có nguồn tài nguyên hầm mỏ rất dồi dào, kể cả đồng, vàng và cobalt. Nhưng nguồn tài nguyên này chưa hề được khai thác đúng mức vì mấy thập niên chiến tranh và hệ thống hạ tầng cơ sở yếu kém. Tờ Times nói rằng các mỏ lithium lớn được tìm thấy ở tỉnh Ghazni, nơi phía Taliban coi như kiểm soát phần lớn.


Trong chuyến viếng thăm Washington hồi tháng qua, tổng thống Karzai cho rằng nguồn trữ lượng hầm mỏ hiện chưa khai thác ở quốc gia ông có thể lên đến $3 ngàn tỉ.


Trữ lượng này “là một cơ hội lớn lao,” ông Karzai nói trong cuộc họp với ngoại trưởng Hillary Rodham Clinton hôm 13 tháng Năm.


Phát ngôn viên tổng thống Karzai, ông Omar, nói rằng “đây là một tin tức rất quan trọng cho tất cả người dân Afghanistan và chúng tôi hy vọng sẽ đưa mọi người đến với nhau trong mục đích có lợi chung.”


Cho đến nay, các mỏ lớn nhất tìm thấy là mỏ sắt và đồng, nhưng cũng thấy các mỏ niobium, kim loại dùng trong việc sản xuất loại thép có sức chịu đựng rất cao, cũng như các qúy kim khác và vàng trong vùng Pashtun ở phía nam Afghanistan. Nhiều khu vực này hiện không có an ninh để khai thác vì hoạt động của Taliban.


Ông Charles Kernot, một phân tích gia hầm mỏ của công ty tài chánh Evolution Securities Ltd. tại London, nói rằng thường mất từ ba đến năm năm để thiết lập và khởi sự khai thác mỏ lithium.


Tuy nhiên ông Kernot cũng cho hay có trữ lượng lớn không có nghĩa là đương nhiên kiếm được nhiều tiền—vì sự cạnh tranh của các quốc gia khác cũng như sự thay đổi thường xuyên của thị trường.


“Bolivia có thể mở rộng khả năng khai thác mỏ lithium của mình trong vài năm tới, do đó có thể xảy ra việc sản xuất quá lố nếu các nhu cầu của xe chạy điện không nhiều như dự trù,” ông Kernot nói. (V.Giang)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=114359&z=5

No comments: